0938 004 868
  • Giấy Phát Lộc

Tìm hiểu tính ổn định kích thước của thùng Carton

Nhiều nghiên cứu về các tính chất cơ lý của giấy carton, người ta nhận thấy tính ổn định kích thước là một yếu tố nhỏ nhưng rất quan trọng có tác động mạnh đến chất lượng bao bì thùng carton.

Tính ổn định kích thước của giấy thùng carton là gì?.

Cơ bản tính ổn định kích thước của giấy bao bì hay thùng carton là khả năng giữ được hình dạng thùng và kích thước ban đầu của giấy khi có sự thay đổi  nào đó của độ ẩm môi trường hoặc dưới các lực tác động của các yếu tố như:  ứng suất vật lý,  tác động cơ học trong quá trình sản xuất và in ấn và các thao tác trong công đoạn gia công và quá trình sử dụng giấy bao bì carton trong thực tế.
 kich thuoc thung carton
Máy đo tính ổn định của thùng carton

 

Tính ổn định kích thước của giấy ảnh hưởng đến chất lượng thùng carton như thế nào?
 

Tính ổn định kích thước tuy là một yếu tố người tiêu dùng thường không để ý nhưng đối với nhà sản xuất và thiết kế nó có sức ảnh hưởng lớn đến chất lượng, tính chất và công năng sử dụng của giấy thùng carton thành phẩm. Một ví dụ điển hình như như sau: khi độ ẩm môi trường thay đổi, các xơ sợi xenlulo trong giấy sẽ bị trương nở dưới tác dụng của nước, trong một số trường hợp, đường kính giấy có thể tăng lên 15% đến 20%. Khi những sợi xenlulo này phồng lên hay co lại sẽ làm cho kích thước của giấy carton bị biến đổi theo đó kích thước của thùng sẽ thay đôi, nặng hơn sẽ làm biến dạng thùng carton.

Tuy nhiên, trong sản xuat giay bao bi carton, phần lớn các xơ sợi trong tờ giấy đều đã được định hướng theo hướng vận hành của máy xeo, do đó, nếu có sự thay đổi độ ẩm môi trường sẽ gây ra hiện tượng trương nở và co ngót bất thường của tờ giấy, dẫn đến khó khắn khi xác định đúng đường kính giấy của chúng.

Tùy tính chất và cấu tạo của từng loại giấy mà sự trương nở vì độ ẩm sẽ có sự khác nhau, do đó, rất khó khăn trong việc đánh giá chính xác tính chất cơ lý này của giấy bao bì carton. Sự thay đổi về tính ổn định kích thước giấy thùng carton do đó cũng có sự khác nhau, điều đó đã gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.
kích thước thùng carton
Thùng carton có kích thước tốt

 
Tính ổn định kích thước của giấy carton thay đổi còn gây ra nhiều tình trạng nhăn và cuốn giấy. Những mẫu giấy bao bì carton có tính ổn định kích thước kém sẽ gây ra những vấn đề như: giấy carton sẽ kém bắt màu khi in ấn offset, bề mặt của tờ giấy bị cong vênh, vặn xoắn và nhàu nát khi in laser.
 
Có thể khẳng định tính ổn định kích thước có tác động  mạnh mẽ lên chất lượng giấy của thùng carton. Việc kiểm soát được những yếu tố ảnh hưởng rất cần thiết để tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng mà khách hàng yêu cầu.
 
Ngày nay, có rất nhiều cách để ổn định kích thước giấy carton, trong đó việc cải tiến các quy trình sản xuất kết hợp với các chất phụ gia được các doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nên quan tâm việc tạo một môi trường bảo quản giấy carton phù hợp, tránh những tác động xấu từ môi trường đến chất lượng giấy.


 

>> Yếu tố để tạo nên sản phẩm thùng Carton vượt trội.

>> Sản xuất thùng giấy carton từ nguyên liệu giấy vụn.

 

 

Tin liên quan:

Len dau trang